Friday, 05/06/2020 - 20:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phú Lạc

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp giải toán có lời văn liên quan đến rút về đơn vị có hiệu quả cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Phú Lạc

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giải toán có lời văn liên quan đến rút về đơn vị có hiệu quả cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Phú Lạc”

Quá trình dạy học Toán 3 phải góp phần thiết thực vào việc hình thành phương pháp suy nghĩ, phương pháp học tập và làm việc tích cực, chủ động, khoa học, sáng tạo cho học sinh. Cho nên, giáo viên cần tổ chức hoạt động học tập thường xuyên tạo ra các tình huống có vấn đề, tìm các biện pháp lôi cuốn học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề bằng cách hướng dẫn học sinh tìm hiểu kĩ năng vấn đề đó, huy động các kiến thức và các công cụ đã có để tìm ra con đường hợp lí nhất giải đáp từng câu hỏi đặt ra trong quá trình giải quyết vấn đề, diễn đạt các bước đi trong cách giải, tự mình kiểm tra lại các kết quả đã đạt được, cùng các bạn rút kinh nghiệm về phương pháp giải. Tuy nhiên, để tổ chức được các hoạt động học tập, giáo viên cần xác định được: Nội dung toán cần cho học sinh lĩnh hội là gì? Cần tổ chức các hoạt động như thế nào? Mặt khác, nội dung dạy giải toán ở lớp 3 được sắp xếp hợp lí, đan xen và tương hợp với mạch kiến thức khác, phù hợp với sự phát triển nhận thức của học sinh lớp 3. Dạy học giải toán có lời văn là một trong những con đường hình thành và phát triển trình độ tư duy của học sinh. Các em biết phát hiện và tự giải quyết vấn đề, tự nhận xét so sánh, phân tích, tổng hợp, rút ra quy tắc ở dạng khái quát nhất định.

Tuy nhiên, giáo viên phải chủ động tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động theo mục đích nhất định với sự trợ giúp đúng mức của giáo viên, của sách giáo khoa và đồ dùng dạy học, để mỗi cá nhân học sinh khám phá” tự phát hiện và tự giải quyết bài toán thông qua việc biết thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức mới, với các kiến thức liên quan đã học, với kinh nghiệm của bản thân. Đó là các cơ sở để các em học giải dạng toán rút về đơn vị nói riêng, học giải dạng toán  hợp nói chung tốt hơn.

 Giải quyết những khó khăn trong việc dạy Toán, rèn cho học sinh ý thức, thói quen tự học và hoàn thiện kĩ năng giải toán, nhằm nâng cao chất lượng môn Toán.

Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm, giúp bản thân và các giáo viên trong khối dạy tốt  môn Toán.

Làm cho tất cả các giáo viên Tiểu học thấy rõ tầm quan trọng của  môn Toán, kiên trì rèn luyện cho các em giải toán đúng ngay từ các lớp dưới.

Đẩy mạnh phong trào thi đua trong các cuộc giao lưu câu lạc bộ toán.

Trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp về dạy Toán cho học sinh Tiểu học.

Cũng vì những lí do trên mà tôi đã chọn đề tài Sáng kiến kinh nghiệm“Một số biện pháp giải toán có lời văn liên quan đến rút về đơn vị có hiệu quả cho học sinh lớp 3 trường Tiểu học Phú Lạc” để nghiên cứu.

Một số hình ảnh.

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 85
Hôm qua : 18
Tháng 06 : 148
Năm 2020 : 5.173