Thứ hai, 02/08/2021 - 00:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Phú Lạc

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: “Một số phương pháp dạy trống đạt hiệu quả cho học sinh tại trường Tiểu học Phú Lạc”.

           Trong những năm gần đây công tác Đội trong trường Tiểu học và THCS đã được quan tâm đáng kể và dần đi vào chiều sâu. Chính vì thế việc học tập và rèn luyện chuyên môn cũng như các kiến thức, kĩ năng về Đội ngày càng được trú trọng và đòi hỏi sự nâng cao nhất là kĩ năng trống Đội. Số lượng các em học sinh biết đánh trống rất ít, trong những năm học trước ở trường tôi nói riêng và các trường tiểu học trên địa bàn nói chung, số học sinh biết đánh trống chỉ từ khoảng 10 - 12 em, nhiều em trong đội trống đánh còn chưa chuẩn và số bài trống Đội mà các em biết đánh còn hạn chế. Nói chung việc nắm vững kĩ năng về trống đội còn rất khó khăn, để học được cách đánh trống hay và đúng đòi hỏi các em phải có năng khiếu và tính kiên trì. Bởi mỗi bài trống là một tác phẩm âm nhạc, có âm hình tiết tấu vui nhộn, sắc thái to nhỏ. Vì vậy người đánh trống phải có kỹ năng học thuần thục, đánh đúng nhịp, thường xuyên được thực hành. Nếu như chúng ta biết kết hợp các âm hình tiết tấu và các bài trống thành một bài trống đồng diễn để phục vụ cho những ngày lễ lớn như lễ khai giảng, lễ tổng kết năm học, Đại hội TDTT … Tiếng trống sẽ tạo không khí vui tươi, náo nhiệt, buổi lễ đó được thành công và gây ấn tượng rất nhiều.

        Từ những vấn đề trên, ta có thể nói kỹ năng đánh trốnglà một trong những kỹ năng giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong các hoạt động của Đội nói riêng và của nhà trường nói chung, đặc biệt là khi tham gia vào các chương trình lớn. Việc học không phải là một sớm một chiều là thành công, mà đòi hỏi chúng ta phải rèn lyện, cần cù, siêng năng. Từ đó thầy Triệu Quang Trọng trường tiểu học Phú Lạc đã nghiên cứu đưa ra những giải pháp dạy trống đội cho học sinh cụ thể như sau:  

        - Ngay từ tháng 8 đầu năm học thầy Triệu Quang Trọng –TPT Đội lên kế hoạch tổ chức dạy và thành lập câu lạc bộ.

       - Phối hợp với giáo viên dạy Âm nhạc để chọn và hướng dẫn các em đăng ký tham gia vào câu lạc bộ trống Đội của Liên đội.

        - Lên lịch học đánh trống.

        - Bồi dưỡng thường xuyên, định kỳ.

       - Tổ chức các hội thi “Tiếng trống Đội ta”, hoặc kiểm tra chuyên hiệu ‘Nghi thức Đội” trong đó có yêu cầu về trống.

        * Kết quả đạt được:

        Các em thích tham gia vào phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh nhiều hơn, luôn nhiệt tình, đoàn kết tích cực trong mọi phong trào hoạt động của Liên đội.

       Các em biết cảm thụ được tiết tấu của bài trống, đánh đều và đúng nhịp hơn.

       Qua các đợt bồi dưỡng, tập huấn về nghi thức, nghi lễ, đội nghi lễ đã củng cố được kỹ năng thực hiện nghi thức của Đội phục vụ cho các buổi lễ diễu hành, kỷ niệm, sinh hoạt truyền thống… thật trang nghiêm đúng nghi lễ và mang tính đặc thù riêng của Đội. Cụ thể trong năm học 2020 - 2021 Liên đội đã tổ chức thành công Đại hội Liên đội, Hội thi Nghi thức Đội, Lễ báo công dâng Bác, Lễ kết nạp Đội viên, Ngày hội Thiếu nhi Vui khỏe và các buổi lê mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như ngày 5/9, 20/11, 22/12, 26/3… Ngoài 5 bài trống quy định các em còn biết đánh các bài trống nâng cao và biết thêm nhiều bài trống đệm hát tập thể. Đặc biệt các em còn được thể hiện tài năng của mình qua các bài đồng diễn trống Đội, được nhiều thầy cô và các bậc phụ huynh yêu thích.

         * Một số hình ảnh:

Khảo sát lựa chọn đội trống

Giáo viên hướng dẫn đánh trống

Luyện tập kết hợp đánh trống theo nhóm

Đại hội Liên đội nhiệm kỳ 2020-2021

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 188
Tháng 08 : 191
Năm 2021 : 5.015